Doanh số quý I của VinFast tại Mỹ là 927 xe, và toàn bộ là VF 8 - mẫu xe gầm cao hạng D.
Theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ngành ô tô hàng đầu Mỹ Kelly Blue Book, người Mỹ đã mua tổng cộng 268.909 xe điện mới trong quý I/2024. Thị phần xe điện trong tổng doanh số xe mới trong cùng kỳ là 7,3%, giảm so với quý IV/2023.
Doanh số xe điện hàng năm vẫn tăng trưởng tại Mỹ, nhưng tốc độ tăng trưởng giảm đáng kể. So với cùng kỳ 2023, doanh số quý I năm nay chỉ tăng 2,6%, và giảm 15,2% so với quý IV/2023. Mức tăng trong quý I cũng thấp hơn 2 năm vừa qua.
Nhưng trong khi tăng trưởng chung là thấp nhất trong quý I, vẫn có ít nhất 9 hãng xe ghi nhận mức tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Danh sách này gồm BMW, Cadillac, Ford, Hyundai, Kia, Lexus, Mercedes, Rivian và VinFast.
Dưới đây là doanh số xe điện quý I của các thương hiệu đang kinh doanh tại Mỹ:
Doanh số xe điện các hãng tại Mỹ trong quý I/2024.
Danh sách trên chỉ gồm những thương hiệu bán được ít nhất 100 xe điện trong quý I tại Mỹ và có tất cả 26 thương hiệu. Hãng xe Việt VinFast đứng thứ 23, trên 3 hãng khác là Mini, BrightDrop và Jaguar. Trong đó, BrightDrop là thương hiệu con của General Motors, thành lập năm 2021, chuyên cung cấp hệ thống kết nối sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng là chặng đầu và chặng cuối của chuỗi cung ứng, gồm cả các mẫu xe thương mại chạy điện hạng nhẹ, cũng như các phần mềm sử dụng điện toán đám mây.
Doanh số quý I của VinFast tại Mỹ là 927 xe, và toàn bộ là VF 8 - mẫu xe gầm cao hạng D. Tại Mỹ, VF 8 có giá khoảng từ 47.000 USD. Hiện VinFast nắm 0,3% thị phần xe điện Mỹ sau quý I. So với quý I/2023, doanh số hãng xe Việt tăng mạnh tới 743%, bởi mới chỉ chuyển xe tới Mỹ từ cuối 2022.
Theo ước tính của KBB, doanh số bán hàng của Tesla tại Mỹ giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng hai chữ số quen thuộc của Tesla. Thị phần của Tesla trên thị trường xe điện trong quý I/2024 là 51,3%, giảm so với mức 61,7% của cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, giá thấp hơn đã hỗ trợ khối lượng bán xe điện ở Mỹ, đặc biệt là đối với các mẫu xe chủ chốt của Tesla. Giá bán trung bình của một chiếc EV mới trong quý I là 55.167 USD, giảm 9.0% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trung bình của Tesla là 52.315 USD trong quý vừa rồi, giảm khoảng 13.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá thấp hơn không tạo ra khối lượng bán hàng cao hơn.
Các thương hiệu có mức giảm sâu khác như Volvo (-63%), Chevrolet (-55,8%) hay Volkswagen (-36,8%).
Một điểm sáng trong quý I là doanh số bán xe điện mạnh mẽ từ các nhà sản xuất xe sang, cho thấy thị trường xe điện tiếp tục do phân khúc xe sang dẫn đầu. Cadillac đạt mức tăng trưởng doanh số bán xe điện 499,2% so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số bán mạnh mẽ mẫu xe Lyriq.
Tại Mercedes, doanh số bán xe điện tăng 66,9%. BMW ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán xe điện 62,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán xe điện của Audi tăng 28,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc phân tích ngành xe hơi tại Cox Automotive, cho biết, doanh số bán xe điện tại Mỹ đã giảm trong quý I/2024 - lần giảm đầu tiên theo quý kể từ quý II/2020.
"Như dự đoán, doanh số bán của Tesla đã giảm mạnh, ảnh hưởng đến tổng thể hoạt động của thị trường. Tuy nhiên, một vài thương hiệu đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng đáng kể, đạt mức tăng trưởng trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Stephanie Valdez Streaty nhận định thêm: "Ngày càng nhiều sản phẩm mới, thêm các chính sách hỗ trợ, nhiều hàng tồn, xe cho thuê nhiều hơn và thêm hạ tầng sạc sẽ giúp doanh số xe điện tăng cao trong năm nay. Nhưng dù thế, chúng ta tiếp tục chứng kiến sự tăng, giảm khi ngành công nghiệp tiến thêm về điện hóa".
Theo Phương Anh (t/h- Doanhnghiepvahoinhap.vn)