Dự Án

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “về đích” sớm 3 tháng so với kế hoạch

Vừa qua, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh dẫn đầu Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra tiến độ dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và khu tái định cư phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ.

Cập nhật 08/03/2024 22:24 PM

caotoc-bienhoa-vungtau-1Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại nút giao đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao (thị xã Phú Mỹ) cơ bản đã hoàn thành.

Tại các điểm đến, đoàn giám sát cũng nghe chủ đầu tư dự án báo cáo tiến độ thi công dự án; các địa phương báo cáo tiến độ thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Công tác chuẩn bị nguồn vật liệu dùng cho dự án, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù cho liên danh nhà thầu thi công 1,3 triệu m3 đất đắp và 635.000 m3 đá các loại, đảm bảo nhu cầu vật liệu hoàn thành dự án đúng tiến độ. Đến nay, đã vận chuyển về công trường khoảng hơn 300.000 m3 đất và 25.000 m3 đá các loại.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, một trong những dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 19,5 km đi qua thị xã Phú Mỹ và thành phố Bà Rịa. Toàn tuyến có 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh.

caotoc-bienhoa-vungtau-2
Nhà thầu thi công tại dự án cao tốc phía Bà Rịa- Vũng Tàu gần giáp với dự án thành phần 2 thuộc tỉnh Đồng Nai.. Ảnh- Bích  Liên

Dự án cao tốc có chiều dài tuyến 19,5 km, với tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh có 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường từ 24,75 m đến 27 m. Giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe (bề rộng trung bình khoảng 67 m).

Phần đường đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km39+950 và Km48+800; đã lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ và đang thi công 26/50 vị trí cống. Đắp nền đường K0, 95, K1, 02, đường công vụ, đường nhánh phải nút giao Quốc lộ 56 và thi công cấp phối đá dăm. Lũy kế giá trị thi công dự án thành phần 3 đến nay đạt khoảng 240,199 tỷ đồng, tương đương 13%.

caotoc-bienhoa-vungtau-3
Công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Bích Liên.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép -Thị Vải (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ thi công, có khả năng vượt tiến độ ba tháng để hoàn thành thông xe kỹ thuật vào tháng 9-2025.

caotoc-bienhoa-vungtau-4
Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra tiến độ dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Trên tuyến hiện có hai nút giao và tỉnh cũng đề xuất thêm một nút giao rất cần thiết nữa là nút giao với đường 328 nhằm tạo thuận lợi hơn trong kết nối với hệ thống cảng, cầu Phước An và đường Vành đai 4. Đồng thời khi 2 dự án Thành phần 1 và 2 phía Đồng Nai chưa hoàn thiện, phía Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn có thể khai thác tuyến cao tốc một cách thuận lợi.

Công tác giải phóng mặt bằng được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt quan tâm, nhất là khu tái định cư luôn “đi trước một bước”. Theo đó, Khu tái định cư phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ - nơi dành cho những hộ dân phải di dời do dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, rộng trên 10ha, gồm 614 lô tái định cư, mỗi lô có diện tích trên 100m2, hiện đã có 37 hộ đến ở.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của người dân thuận lợi. Công tác vệ sinh dọn dẹp duy trì hạ tầng khu tái định cư thị xã cũng bố trí bài bản. Có công viên, hạ tầng đầy đủ gồm chợ, trường học để bà con sinh sống được hưởng tiện ích.

caotoc-bienhoa-vungtau-5

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ ( Áo trắng thứ 2 bên trái qua) báo cáo công tác tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với Đoàn giám sát của Quốc hội.  Ông  Lê  Quang Mạnh- Chủ  nhiệm  Uỷ ban Tài chính, Ngân  sách  Quốc  hội- Bìa  ngoài, bên  trái . Ảnh- Bích Liên.

Dự kiến đến tháng 9-2025 theo như kế hoạch, dự án sẽ thông tuyến về mặt kỹ thuật nhưng với tiến độ hiện tại thì dự án có thể về đích sớm hơn 3 tháng. Để đảm bảo dự án có thể khai thác được ngay sau khi hoàn thiện, kể cả khi phía tỉnh Đồng Nai chưa xong thì tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất bổ sung thêm nút giao ngay ở điểm đầu dự án kết nối với cầu Phước An và đường Vành đai 4 - TPHCM.

caotoc-bienhoa-vungtau-6
Khu tái định cư Thị xã Phú Mỹ được bố trí bài bản, khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: Bích Liên.

Năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được gần 50%. Dự kiến, trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình và nhu cầu vốn ngân sách Trung ương trong năm 2024 là 1.160 tỷ đồng.

Để đảm bảo đủ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án trọng điểm ngành giao thông theo đúng tiến độ đề ra, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét tổng hợp trình cấp thẩm quyền bố trí bổ sung vốn ngân sách Trung ương năm 2024 là 660 tỷ đồng.

caotoc-bienhoa-vungtau-7
Sơ đồ tuyến dự án Thành phần 3 cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh: BQLDA.

Sau khi nghe báo cáo và giám sát thực tế, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội cùng các thành viên trong đoàn nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong việc kết nối khu vực Đông Nam Bộ, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cả nước.  Đồng thời đánh giá cao về tiến độ thực hiện dự án, khu vực bố trí tái định và những kết quả của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và các địa phương, chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công dự án đã làm được trong thời gian qua.

Đoàn cũng đã lắng nghe và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh và cho biết sẽ có báo cáo, đề nghị lên Quốc hội và Chính phủ để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho tỉnh phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững và hiệu quả.

Theo Bích  Liên- Thu  Hiền (doanhnghiephoinhap.vn)

Từ khóa :
Quảng cáo
Quảng cáo